Lá sen chữa phù thũng

lấy  lá sen non nấu cháo ăn. Giúp thanh nhiệt, hạ huyết áp và giảm cholesteron lấy  lá sen tươi hay phơi khô, thái thật nhỏ dùng để  nấu  cháo nhừ với đường cát trắng. Món ăn giản nhưng rất bô’ và thích hợp với thời tiết nắng nóng.

la-sen-chua-benh.JPG

Hoa sen  với tác dụng làm đẹp: Tất  cả các bộ phận của sen đều  được sử dụng để làm đẹp. Chẳng hạn, sen có khá nhiều cánh , chúng được dùng ngâm bồn để tăng thêm nguyên khí, giúp tinh thần sảng khoái Ngoài  ra, tinh dầu của sen còn dùng dưỡng da,để loại bỏ đi các tế bào chết và massage, giúp lưu thông khí huyết.

Xem: Hoa hồng giúp da trắng, mặt mịn

*Bài thuốc chữa bệnh kiết lị hữu hiệu:

lây núm cuống lá sen giã vắt lây nước, đun sôi đế nguội và uống.

Củ sen (rễ sen): chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất  là protein và vitamin c giúp tuần hoàn máu, chữa bệnh đậu mùa. Củ sen nâu chín (hoặc ngâm giâm) có thể làm giảm nhiệt, giảm thâm tím, tăng cường chức năng tin mạch và dạ dày.

Xưa kia, món ăn “vịt hấp hoa sen” của nhà thơ Tản Đà đã trở nên nổi tiếng. Ông cho rằng tinh túy cúi sen đọng lại ở hoa, nên đã dùng cánh hoa sen phủ kín  vịt để hấp cách thủy. Vịt ở đây phải là vịt tơ vừa, được làm sạch bằng rượu, khử mùi bằng gừng, ướp gia vị cho thâm trước. Khi vịt chín, bao nhiêu hương ho ngâm hết vào thịt. Ăn cả thịt vịt mềm, không bị bi ngậy, cùng hoa thơm, ngọt.

* Trà hoa sen:

Nguyên liệu: một bông hoa sen khô, 1 thìa nhỏ  đường phèn.

Cách làm: Cho hoa sen vào cốc, dùng nước sôi ngâm, sau khoảng 2 phút, hoa sen sẽ nở ra. Cho đường – Công dụng: giải nóng, tôt cho hoi ẩm, rất hợp làm món ăn ngày hè, giải khát, làm toát mồ hôi.

Tác dụng của hoa