Công dụng của hoa cúc: bố gan, thanh nhiệt giải độc

Hoa cúc có rất  nhiều loài, tất cả đều có thể sử dụng để làm thuốc hoặc thực phẩm. Nhưng hoa cúc vàng và hoa cúc trắng là hai loại thông dụng nhất.

Hoa cúc tính mát, vị đắng, có công hiệu thanh tâm, giải nhiệt (nhất là ở tim, gan, lợi tì thận), giải độc có tác dụng lợi tuần hoàn, cân bằng sinh lý, tiêu đờm, trị ho, lợi tiểu, bổ gan, trị đau đầu, đau răng, hoa mắt, đau mắt, đau mắt đỏ, hoa mày chóng mặt, ho kéo dài, sưng quai bị, nhiệt, cảm cúm, cảm lạnh, đau các khớp chân tay, viêm hạch sữa, vú nổi nhọt, sốt, đi khỏe … Ngày dùng 8-16 g dưới dạng thuốc sắc, dùng riêng hay phối hợp với các vị thuốc khác. Ngoài ra, tinh dầu từ nụ cúc hoa vàng còn có tác dụng kháng khuẩn.

Xem: các món ăn từ hoa cúc ngon – bổ – rẻ

Đây là loại hoa được sử dụng nhiều nhất trong thuốc Đông y. Nó có tác dụng giải tỏa phiền muộn, giúp tâm trạng thoải mái, nên hay được dùng cho người bị ức chế, chán nản. Những người có tâm trạng buồn  phiền bất an, dễ nổi nóng, hay mệt mỏi, khó tính nên thường xuyên uống trà hoa cúc hoặc ăn hoa cúc.

hoa cúc

Đặc biệt, nó còn được coi là loại thức ăn bổ dưỡng, giúp điều hoà hoà khí gia đình, làm giảm bất hoà giữa vợ chổng, anh chị em, nuôi dưỡng tính tình vui vẻ. Dù ngày nay nhiều loại thuốc bổ đã thay thế cho hoa cúc nhung hoa cúc núi, cúc thường, cúc vạn thọ… đều có những tác dụng độc đáo của nó. Nếu biết cách dùng, nó sẽ mang lại nhiều kết quả rất bất ngờ.

Lưu ý:

Phải chọn loại hoa cúc sạch, không bị phun các loại thuốc bảo vệ thực vật để tránh phản tác dụng và gây độc cho cơ thể, kể cả các gói hoa cúc khô của Trung Quốc cũng không nên dùng. Tốt nhất nên đặt mua ở những nơi quen biết hoặc tự trồng cho đảm bảo.

Trước khi sử dụng, ngắt bỏ cuống đến sát cuống và rửa hoa thật sạch. Nếu muốn dùng hoa khô, bạn hãy phơi hoa ra nắng hoặc dùng lò sây, tránh để hoa bị nhiễm sương đêm.