Hoa sen với tác dụng làm đẹp:

Tất cả các bộ phận của sen được sử dụng để làm đẹp. Chẳng hạn, sen có khá nhiều cánh chúng được dùng ngâm bồn (spa trị liệu) để thêm nguyên khí, giúp tinh thần sảng khoái. Ngoài ra tinh dầu của sen còn dùng dưỡng da để loại bỏ đi các tế bào chết và massage, giúp lưu thông khí huyết.

hoa-sen-chua-benh

Bài thuốc chữa bệnh kiết lỵ hữu hiệu:

ấy núm cuống lá sen giã vắt lấy nước, đun sôi đế nguội và uống.

Củ sen (rễ sen): chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất là protein và vitamin c giúp tuần hoàn máu, chữa bệnh đậu mùa. Củ sen nâu chín (hoặc ngâm giâm) có thể làm giảm nhiệt, giảm thâm tím, tăng cường chức năng tin mạch và dạ dày.

Xưa kia, món ăn “vịt hấp hoa sen” của nhà thơ Tản Đà đã trở nên nổi tiếng. Ông cho rằng tinh túy cúi sen đọng lại ở hoa, nên đã dùng cánh hoa sen phủ phủ vịt để hấp cách thủy. Vịt ở đây phải là vịt tơ vừa, được làm sạch bằng rượu, khử mùi bằng gừng, ướp gia vị cho thâm trước. Khi vịt chín, bao nhiêu hương hoa ngấm hết vào thịt. Ăn cả thịt vịt mềm, không bị bi ngậy, cùng hoa thơm, ngọt.

* Trà hoa sen:

Nguyên liệu: một bông hoa sen khô, 1 thìa nl đường phèn.

Cách làm: Cho hoa sen vào cốc, dùng nước sôi ngâm, sau khoảng 2 phút, hoa sen sẽ nở ra. Cho đường phèn vào, dùng thìa cà phê nhẹ nhàng khuây đều, làm trà uống.

Công dụng: bổ huyết, trị mất ngủ.

* Hoa sen ninh ruột già:

Nguyên liệu: 0,25kg lòng già lợn, 5 bông hoa sen khô, 1 thìa muôi.

-Cách làm: lây muôi hoặc bột mì bóp lòng lợn nhiều lần và rửa sạch, chần nước sôi, vót ra rửa sạch, cắt đoạn. Hoa sen cả cành tráng sạch, cho vào nồi ninh cùng lòng lợn đã được làm sạch và 4 bát nước, cho muồi, đun to lửa đến lúc sôi thì chuyển sang nhỏ lửa, khoảng 40 phút, đợi lòng mềm là được.

Công hiệu: trị bệnh trĩ, đại tiện ra máu.

* Cháo lá sen:

Nguyên liệu: nửa tán lá sen khô, 1 cốc gạo trắng.

Gia vị: 1 thìa nhỏ muôi.

Cách làm: gạo trắng vo sạch, cho thêm 4 bát nước vào nâu cháo, đun to lửa đến lúc sôi, chuyển sang nhỏ lửa, khoảng 15 phút. Lá sen rửa sạch, lau khô, đợi cháo sắp nhừ, phủ lá sen lên cháo, đậy chặt nắp nổi, khoảng 5 phút lây lá sen ra và ăn cháo.

Công dụng: giải nóng, tốt cho hoi ùm, l ất hợp làm món ăn ngày hè, giải khát, làm toát mổ hôi.

Xem: Cách làm Hoa sen xào gà xé phay

*Hoa sen xào gà xé phay:

Nguyên liệu: 2 bông hoa son tươi, nứa cái ức gà, nửa quả ớt đỏ, 1 thìa to dầu ăn, I thin nhỏ bột thái bạch, 1 thìa nhỏ xì dầu, 1 thìa nhỏ muối.

Cách làm: hoa sen tươi tách thành từng cánh, cho vào nước muôi nia sạch, đê’ ráo, thái chi. Thịt ức gà rửa sạch, thái chỉ, cho xì dầu và bột thái bạch vào đảo đều. Ớt đỏ rửa sạch, bỏ hạt, thái chi. Cho dầu ăn nồi đun nóng, cho gà thái vào xào, sau khi đảo đều, cho hoa sen, ớt đỏ và nửa thìa nước, muôi vào, đảo nhanh một lúc là được, bày ra đĩa.

Công hiệu: phụ nữ mang thai nôn ăn thường xuyên, có tác dụng an thai.

theo tác dụng của hoa